CÁN BỘ HÒA GIẢI VIÊN PHƯỜNG ĐIỆN NGỌC ĐƯA PHÁP LUẬT VÀO ĐỜI SỐNG

   Trong những năm qua, UBND phường Điện Ngọc luôn chú trọng đến việc xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ hòa giải viên ở 13 khu dân cư để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đưa pháp luật vào đời sống cán bộ, quần chúng nhân dân. Xác định công tác hoà giải cơ sở  là nhiệm vụ quan trọng của Đảng, Nhà nước để làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội, thông qua các hoạt động hoà giải tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, hướng đến mọi tầng lớp nhân dân làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật. Đồng thời góp phần đáng kể đảm bảo trật tự xã hội, phát triển kinh tế, xây dựng đô thị văn minh, từng bước hiện đại đã được Đảng uỷ, chính quyền, mặt trận và cả hệ thống chính trị phường Điện Ngọc đặc biệt quan tâm lãnh chỉ đạo tổ chức thực hiện.

  Để thực hiện Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 09/2021/TT-BTP ngày 15/11/2021 của Bộ Tư pháp quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Ngay từ đầu năm, địa phương đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện, từ việc ban hành Kế hoạch phổ biến, giáo dục luật, hoà giải cơ sở, xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Kế hoạch liên tịch giữa UBND-UBMTTQVN phường về tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Quyết định về việc phân công cán bộ, công chức theo dõi tiêu chí, chỉ tiêu, tự chấm điểm đánh giá. Trong đó tập trung rà soát, củng cố, kiện toàn thành viên trong tổ hoà giải đảm bảo về số lượng, chất lượng, hiệu quả. Đến nay, toàn phường có 13 tổ hoà giải, 78 cán bộ hoà giải viên, hằng năm đều được tổ chức lớp tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ. Qua đó, giúp các thành viên tổ hoà giải nắm bắt kịp thời các kĩ năng từ đó chất lượng các cuộc hoà giải ngày càng được nâng cao và mang lại hiệu quả đáp ứng được nghĩa vụ, quyền lợi chính đáng phù hợp với pháp luật của tổ chức và người dân trên địa bàn. Ngoài ra trong quá trình tổ chức thực hiện hòa giải nếu có những khó khăn, vướng mắc đều được Ban Tư pháp – Hộ tịch phường hướng dẫn, tư vấn.

 

 (Một buổi hòa giải tại khối phố Tứ Hà, phường Điện Ngọc)

Sau khi nhận được đơn thư, kiến nghị của nhân dân, các tổ hòa giải đã phân công người xuống địa bàn, hộ gia đình, những người sống chung quanh để kiểm chứng, xác minh thông tin, bản chất của vụ việc cụ thể. Đồng thời nguyên cứu, áp dụng các điều, khoản của pháp luật và luật hòa giải quy định để làm cơ sở tiến hành hòa giải phù hợp, sát đúng đảm bảo thấu tình, đạt lý giữa đôi bên. Nếu có những vụ việc phân tích, hòa giải đến cuối cùng nhưng không thành, nguyên đơn và bị đơn chưa thống nhất, chưa có tiếng nói chung các tổ đã chuyển đơn, thư, kiến nghị đến các cấp để tiếp tục được xem xét giải quyết. Không để mâu thuẩn, xung đột ngấm ngầm bùng phát dẫn đến từ việc nhỏ thành việc lớn mất đoàn kết kéo dài, vi phạm pháp luật, tình làng nghĩa xóm, người thân bị rạng nức. Hằng năm các tổ giải cơ sở tại phường Điện Ngọc đã giải quyết được hàng chục vụ việc liên quan đến lĩnh vực đất đai, hôn nhân gia đình, vệ sinh môi trường, bạo luật gia đình, xúc phạm danh dự nhân phẩm. Từ đầu năm đến nay, tổ hòa giải 13 khối phố đã tiếp nhận 13 đơn trong đó: hòa giải thành 9 đơn, còn lại  4 đơn đang xác minh tiếp tục giải quyết.

   Mỗi vụ việc hòa giải thành, hoặc không thành các thành viên đều ngồi lại phân tích đánh giá rút kinh nghiệm. Niềm vui hơn cả của những người hòa giải viên sau khi giải quyết các vụ việc đã thấy đôi bên nhận ra được cái đúng, cái sai trở nên ôn hòa, thân thiết, bắt tay siết chặt không còn xa mặt, cách lòng. Để có được điều này là các tổ hòa giải thực hiện đúng các nguyên tắc trong hòa giải đó là: Tôn trọng sự tự nguyện của các bên, không bắt buộc, áp đặt các bên trong hòa giải. Bảo đảm phù hợp với chính sách, pháp luật của nhà nước, đạo đức xã hội, phong tục, tập quán tốt đẹp của nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết, trương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình, dòng họ cộng đồng dân cư. Quan tâm đến quyền, lợi ích hợp pháp của trẻ em, phụ nữ, người khuyết tật và NCT, khách quan, công bằng, kịp thời, có lý, có tình, giữ bí mật thông tin đời tư của các bên và 1 số nội dung liên quan khác của luật hòa giải hiện hành.

   Phường Điện Ngọc địa bàn rộng, dân số đông, có nhiều dự án đô thị đồng nghĩa sẽ kéo theo những vấn đề liên quan đến pháp luật, trật tự xã hội. Do đó lãnh đạo địa phương luôn chú trọng quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ, nhân dân am hiểu. Trong đó, hoà giải viên  đóng vai trò hết sức quan trọng để giảm thiểu đơn thư, khiếu nại vượt cấp góp phần phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN tại địa phương.

                                                                                     Minh Khoa