“TỔ PHỤ NỮ XA QUÊ ” MÔ HÌNH TUYÊN TRYỀN PHÁP LUẬT CÓ HIỆU QUẢ Ở PHƯỜNG ĐIỆN NGỌC

    Luôn năng động, sáng tạo, thử nghiệm để tìm ra các mô hình mới, sân chơi mới phù hợp, thiết thực để đoàn kết, tập hợp hội viên phụ nữ vào tổ chức Hội đã được Hội phụ nữ phường Điện Ngọc đặc biệt quan tâm. Trong đó nổi lên mô hình “Tổ phụ nữ xa quê” đã được tỉnh hội và thị hội đánh giá cao.

    Mô hình “tổ phụ nữ xa quê” đầu tiên tại phường Điện Ngọc được ra mắt là “tổ phụ nữ xa quê” ở KĐT An Phú Quý thuộc chi hội phụ nữ khối phố Ngân Câu, 33 hộ dân với 139 nhân khẩu, có 33 chị phụ nữ chiếm tỉ lệ 23,74%, trong đó 10/33 hộ do phụ nữ làm chủ hộ. Hầu hết chị em trong tổ ở nhiều tỉnh, thành khác nhau về khu đô thị An Phú Quý-Ngân Câu mua đất làm nhà ở, kinh doanh buôn bán và đa phần là làm công nhân; các chị em ít có thời gian tìm hiểu các chính sách pháp luật, đặc biệt là các chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của bản thân.

                                     (Buổi ra mắt mô hình Tổ Phụ nữ xa quê tại Khối phố Viêm Trung)

      Tại buổi lễ ra mắt mô hình, UBND phường Điện Ngọc kết hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan mật thiết đến quyền lợi ích của công dân như: Luật phòng chống bạo lực gia đình; Luật hôn nhân gia đình, Luật bảo vệ môi trường; Luật cư trú; các quy định về đăng ký thường trú, tạm trú; các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh…. Qua đó, kết hợp tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, giải đáp những thắc mắc của chị em phụ nữ. Phát biểu tại buổi ra mắt mô hình, chị Nguyễn Thị Kim Chung thành viên trong tổ vui vẻ trãi lòng “Hôm nay ra mắt mô hình này chúng tôi thất rất hay, rất ý nghĩa gắn kết tình cảm yêu thương. Qua đây được địa phương quan tâm, đặc biệt là tổ chức Hội phụ nữ các cấp, chúng tôi sẽ cùng nhau chia sẻ khó khăn, vui, buồn trong cuộc sống, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm làm ăn, phong tục tập quán để sớm hoà nhập vào địa phương Điện Ngọc là quê hương thứ 2”.

   Thành công mô hình ở chi hội phụ nữ khối phố Ngân Câu, tiếp đến Hội phụ nữ phường Điện Ngọc khảo sát và cho ra mắt nhân diện mô hình “Tổ phụ nữ xa quê’ tại chi hội Viêm Trung gần KCN Điện Nam-Điện Ngọc với 56 thành viên, đến nay đã phát triển thêm tổng cộng là 60 chị. Tại các điểm ra mắt thành lập đã được tổ chức Hội trao tặng 20 suất quà cho phụ nữ trong tổ có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm, hoạn nạn.

   Đến nay, qua tổng kết đánh giá bước đầu mô hình “Tổ phụ nữ xa quê” ở chi hội Ngân Câu, Viêm Trung đã mang lại hiệu quả nhất định. Đa số chị em trong tổ tích cực tham gia học tập, sinh hoạt, đóng góp nghĩa vụ công dân, tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh, phòng ngừa, tố giác tội phạm, giáo dục con em không vi phạm pháp luật. Chị em được hướng dẫn tiếp cận với các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, con em được nhập học tại các cơ sở trường như con em địa phương; những tâm tư nguyện vọng khác của chị em đã được xem xét giải quyết kịp thời.

  Trong thời gian đến, phường Điện Ngọc sẽ tiếp tục lan toả, nhân rộng mô hình ở các chi hội trên địa bàn phường.

                                                                                               Minh Khoa