Phỏng vấn Bác sỹ Nguyễn Tải, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực Quảng Nam về cách phòng, điều trị và chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh Covid 19.

hưa Quý vị và các bạn! Virus Corona là một bệnh nhiễm siêu vi đường hô hấp. Bệnh lây từ người qua người qua các giọt bắn từ dịch hô hấp, hầu họng của người bệnh khi họ ho, hắt hơi, sổ mũi, hoặc khi ăn uống chung với người lành không bệnh. Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, xuất hiện các chủng virut SARS-COV-2 mới có khả năng lây lan nhanh trên diện rộng với số lượng người nhiễm (F0) và người tiếp xúc gần (F1) lớn gây quá tải cho các cơ sở điều trị, cách ly y tế tập trung. Phóng viên Trung tâm VHTT&TTTH thị xã Điện Bàn đã có cuộc trao đổi với Bác sỹ Nguyễn Tải, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực Quảng Nam về cách phòng, điều trị và chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh Covid 19.
P.V: Thưa bác sỹ, hiện nay bệnh Covid 19 ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt các biến thể mới làm tăng nguy cơ lây nhiễm. để chủ động phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đã ra thông điệp 5K: “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế”, xin bác sỹ cho biết  cụ thể hơn về thông điệp 5K?

Bác sỹ Nguyễn Tải: Trên thế giới hiện nay, một số nước dù đã tiêm văcxin với tỷ lệ cao trong dân số nhưng khi không đeo khẩu trang thì tỷ lệ lây nhiễm gia tăng trở lại. Chính vì vậy bà con chú ý nghiêm túc thực hiện thông điệu 5K của Bộ y tế. Trong đó, quan trọng nhất là đeo khẩu trang. Tại nơi công cộng bà con chỉ cần đeo khẩu trang vải, cố gắng giữ khoảng cách khi tiếp xúc và hạn chế tối đa giao tiếp trực tiếp với người khác.
P.V: Xin bác sỹ cho biết một số dấu hiệu của người bị nhiễm Covid 19? Cách điều trị và chế độ dinh dưỡng khi bị nhiễm Covid 19?
Bác sỹ Nguyễn Tải: Về các dấu hiệu của người bị nhiễm Covid-19, đa số cũng giống như triệu chứng của bệnh cảm cúm thông thường như sốt, ho, đau họng, nhức đầu, mệt mỏi, tuy nhiên cũng có một số dấu hiệu đặc hiệu hơn như: mất vị giác hoặc khứu giác…Nặng hơn thì có thể sốt cao, khó thở, tức ngực…
Nhưng bà con lưu ý, 80% người bệnh Covid 19 là không có triệu chứng, như người bình thường. Tuy nhiên những người này vẫn lây cho người khác khi tiếp xúc. Chính vì vậy, cần phải đưa đi cách ly điều trị những người mắc covid 19 không có triệu chứng, mục tiêu là vừa theo dõi sức khoẻ và tránh lây lan ra cộng đồng.
20% còn lại có các triệu chứng ho, sốt…đa số cũng sẽ ổn định. Một số bệnh nhân sẽ khó thở, thiếu oxy, cần được điều trị tập trung tại các cơ sở y tế chuyên môn.
Bà con và nhân dân không tự ý mua máy hỗ trợ thở hoặc trang bị ôxy theo các trang mạng xã hội bởi vì sử dụng máy thở và oxy khi nào, liều lượng bao nhiêu là hợp lý cho bệnh nhân là do chỉ định của bác sỹ khi cần thiết.
Đặc biệt, trong công tác điều trị cho đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh nhân nhiễm covid 19, đa số điều trị triệu chứng hỗ trợ, trừ một số trường hợp nặng đặc biệt thì được điều trị tại những trung tâm chuyên sâu về hồi sức. Chính vì vậy bà con không nên mua các bài thuốc lan tràn trên mạng, hạn chế tai biến.
Khi người bệnh sốt, dùng thuốc hạ sốt thông thường. Ngoài ra còn được tăng cường sức đề kháng để sớm đẩy lùi bệnh. Người bệnh mắc covid-19, chế độ ăn ngoài nhóm tinh bột cần có các thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, trứng,… và các thức ăn có nhiều khoáng chất, vitamin như: rau, củ, quả… Đối với bệnh nhân có sốt thì nên chế biến thức ăn dạng lỏng như cháo, súp… để dễ tiêu hoá. Người bệnh không được dùng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá trong thời gian mắc bệnh, vì có nguy cơ làm giảm, suy yếu hệ thống miễn dịch làm bệnh nặng thêm, kéo dài thời gian điều trị.
Tóm lại, để phòng ngừa, tránh lây nhiễm, mắc bệnh covid 19 đề nghị bà con nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K của Bộ y tế, tăng cường sức đề kháng từng cá nhân, lưu ý vệ sinh đường hô hấp hằng ngày, súc miệng bằng nước muối nhiều lần trong ngày, tránh để khô họng, tránh để khát nước, có thể sử dụng các loại nước súc miệng có chất sát khuẩn theo hướng dẫn của người sản xuất.
P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn này.
Qua đây, khuyến cáo bà con nhân dân, khi bà con có triệu chứng nghi ngờ liên quan đến đường hô hấp như ho, sốt, đau họng..hoặc có tiếp xúc gần với một người nhiễm Covid-19 (F0) hoặc từng đi đến/ở hoặc về từ vùng có dịch bệnh đang lưu hành thì thực hiện khai báo y tế tại Trạm y tế xã, Phường nơi cư trú hoặc qua số điện thoại: BS Nguyễn Văn Hiến: 0905.182.711, Cử nhân Trần Lộc  Quang: 0905.999.901 Trung tâm Y tế Điện Bàn để được tư vấn, hỗ trợ.

Cồng TTĐT Điện Bàn