Điện Trung tổ chức Hội nghị tuyên truyền, tập huấn Luật Hòa giải cơ sở

   Sáng ngày 11/9/2024, UBND xã Điện Trung tổ chức hội nghị tuyên truyền, tập huấn Luật Hòa giải cơ sở năm 2024. Tham dự Hội nghị có đồng chí Phạm Phú Long – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Điện Trung – Tuyên truyền viên pháp luật xã Điện Trung; đại diện Trưởng, phó ban ngành, đoàn thể và các hòa giải viên của 04 Tổ hòa giải trên địa bàn toàn xã.

    Hòa giải ở cơ sở là nét đẹp truyền thống đạo lý của dân tộc Việt Nam, là hoạt động mang tính tự nguyện, tính xã hội và nhân văn sâu sắc. Hoạt động hòa giải ở cơ sở về bản chất là hướng dẫn, giúp đỡ thông qua việc thuyết phục, vận động các bên đi đến thỏa thuận, tự nguyện giải quyết với nhau các mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật dựa trên nguyên tắc tôn trọng ý chí, quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác; không xâm phạm lợi ích của Nhà nước và lợi ích công cộng. Chính vì vậy, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác hoà giải, đã có những biện pháp phù hợp nhằm duy trì, củng cố và phát triển công tác hoà giải.

   Tại Hội nghị, đồng chí Phạm Phú Long cũng đã truyền đạt những nội dung cơ bản của pháp luật về hòa giải ở cơ sở; các kỹ năng trong hoạt động hòa giải; một số khó khăn, vướng mắc thường gặp và nêu ra những tình huống để các thành viên tổ hòa giải cũng như đại biểu tham dự Hội nghị trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình thực hiện công tác hòa giải; qua đó, khẳng định vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác hòa giải ở cơ sở trong đời sống xã hội, góp phần tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm ổn định, trật tự, an toàn xã hội, giảm bớt các vụ việc phải chuyển đến Tòa án hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết, tiết kiệm thời gian, kinh phí cho Nhà nước và Nhân dân, từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội địa phương ngày một phát triển./.

                                                                                              Kim Tiền