Cảnh báo các ứng dụng giả mạo dịch vụ công để thực hiện hành vi lừa đảo trên không gian mạng.

    Trong thời gian qua, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, với phương thức, thủ đoạn tinh vi khiến nạn nhân rất khó nhận biết, đặc biệt là hoạt động mạo danh cơ quan chức năng để hướng dẫn nạn nhân cài đặt các phần mềm gián điệp có tên “CỔNG THÔNG TIN TRỰC TUYẾN QUỐC GIA”, cụ thể:

  1. Các đối tượng dựng lên một website mạo dạnh thư viện Google Play (có đường dẫn dichvucong.vgovn.net) trong đó chứa phần mềm gián điệp có tên “CỔNG THÔNG TIN TRỰC TUYẾN QUỐC GIA”, với hình ảnh và giao diện rất bắt mắt, tương tự các ứng dụng thông thường của cơ quan nhà nước. Sau đó đối tượng lừa đảo gọi điện cho nạn nhân và mạo danh là cán bộ cơ quan nhà nước, lực lượng Công an đề nghị cài đặt ứng dụng (app) có tên “CỔNG THÔNG TIN TRỰC TUYẾN QUỐC GIA” để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Thực chất đây là mã độc, đánh cắp thông tin và kiểm soát ứng dụng mobile banking của nạn nhân, sau khi nạn nhân làm theo hướng dẫn cài đặt của đối tượng lừa đảo và chấp nhận các điều khoản thì mặc nhiên mã độc có quyền kiểm soát thiết bị và thu thập các thông tin như mật khẩu điện thoại, thông tin đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking.. và gửi các thông tin này về máy chủ do đối tượng quản lý, từ đó thực hiện chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

    2. Các đối tượng lừa đảo phát tán đồng loạt tới địa chỉ email của cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh tin nhắn có nội dung cho biết mình đang là quân nhân ở vùng chiến sự Syria…và đang nắm giữ một khoản tiền lớn cần người ở Việt Nam nhận và giữ dùm, sau khi đối tượng qua Việt Nam sẽ cảm ơn và hậu tạ. Thực chất đây là hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của đối tượng, khi bị hại tin tưởng và thực hiện những gì đối tượng hướng dẫn, đối tượng có thể thực hiện lừa đảo theo các hướng: dẫn dụ nạn nhân truy cập vào các đường dẫn và cài đặt các phần mềm có chứa mã độc gián điệp để chiếm quyền điều khiển thiết bị từ đó thu thập các thông tin về tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt tiền của bị hại; đề nghị bị hại chuyển các khoản phí như: bảo lãnh, thuế, vận chuyển…để có thể nhận được khoản tiền lớn từ nước ngoài chuyển về từ đó chiếm đoạt tiền của bị hại.

     Do đó, người dân cần nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng. Khi có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến cần truy cập vào các Website chính thống của cơ quan nhà nước (cấu trúc tên miền tên_cơ_quan/địa_phương.dichvucong.gov.vn) tuyệt đối không truy cập vào các tên miền giả mạo (VD: dichvucong.vgovn.net,…); tuyệt đối không cài đặt các ứng dụng lạ (VD: CỔNG THÔNG TIN TRỰC TUYẾN QUỐC GIA) khi được các đối tượng tự xưng cán bộ công an, cán bộ công chức gọi điện đến đề nghị cài đặt, để tránh việc bị đánh cắp thông tin như: Mật khẩu điện thoại, thông tin đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking,… Cần lưu ý, không cung cấp thông tin riêng tư cho bất kỳ ai qua mạng, không nghe hướng dẫn cài đặt ứng dụng lạ vào điện thoại.