Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Ngày 30/11/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3510/QĐ-UBND ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh. Theo đó Quyết định quy định một số nội dung cơ bản như sau:

1.Về quy tắc ứng xử chung:

Chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc của Nhà nước, của cơ quan, đơn vị; sắp xếp, sử dụng thời gian làm việc khoa học và hiệu quả. Trang phục công sở gọn gàng, lịch sự, đi giày hoặc dép có quai hậu. Đeo hoặc cài thẻ tên, phù hiệu, chức danh đúng quy định; không hút thuốc lá tại cơ quan, phòng làm việc. Có tác phong, cử chỉ nghiêm túc; thái độ niềm nở, hòa nhã, khiêm tốn, lễ phép, tôn trọng người giao tiếp; sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc.

2.Về ứng xử CBCCVC&NLĐ trong thực thi công vụ, nhiệm vụ:

– Những điều CBCCVC&NLĐ phải làm: Phải thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức và pháp luật lao động; tôn trọng, tận tụy phục vụ Nhân dân; ý thức rõ về chức trách, bổn phận của bản thân, sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích rõ ràng những thắc mắc của tổ chức và công dân. Thực hiện “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ. Riêng đối với công chức, viên chức ở lĩnh vực Thanh tra và các hoạt động nghề nghiệp khác, ngoài việc thực hiện những quy định của Quy tắc này, phải thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp quy định.

– Những việc CBCCVC&NLĐ không được làm: Sa vào các tệ nạn xã hội dưới mọi hình thức. Có thái độ hoặc hành vi quan liêu, cửa quyền, hách dịch, nhũng nhiễu, hạch sách người dân. Từ chối các yêu cầu đúng pháp luật của người cần được giải quyết theo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Làm lộ bí mật Nhà nước, bí mật công tác và bí mật nội dung cùng họ tên người viết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

3.Về ứng xử CBCCVC&NLĐ trong cơ quan, đơn vị:

Xây dựng môi trường làm việc của cơ quan, đơn vị thân thiện, chuyên nghiệp; giữ gìn sự đoàn kết, đạo đức và văn hóa công vụ trong tổ chức của mình. Không được lợi dụng việc phát biểu ý kiến, việc góp ý, phê bình làm tổn hại đến uy tín của cán bộ lãnh đạo, quản lý và đồng nghiệp. Không bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ của cơ quan, tổ chức; không cãi nhau, xung đột dẫn đến xô sát nơi cơ quan, công sở. Ứng xử có văn hóa, tôn trọng, bảo vệ danh dự, uy tín của đồng nghiệp; có thái độ trung thực, thân thiện, hợp tác, tôn trọng giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

4.Về ứng xử CBCCVC&NLĐ tại nơi công cộng:

Chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật và quy định sinh hoạt nơi công cộng.Thể hiện văn minh, lịch sự trong giao tiếp, ứng xử. Kịp thời thông báo ngay cho cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền biết các thông tin về hành vi vi phạm pháp luật. Không được vi phạm các chuẩn mực về thuần phong mỹ tục tại nơi công cộng để bảo đảm sự văn minh, tiến bộ của xã hội. Không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi tham gia các hoạt động xã hội để tiếp tay hoặc bao che cho các hành vi vi phạm pháp luật dưới bất kỳ hình thức nào.

Ngoài ra, quyết định còn quy định thêm các quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại nơi cư trú và trong gia đình.