XÂY DỰNG PHƯỜNG ĐIỆN NAM BẮC ĐẠT CHUẨN TIẾP CẬN PHÁP LUẬT NĂM 2023

  Sáng ngày 15/12/2023, UBND phường Điện Nam Bắc tổ chức buổi hội nghị tập huấn và chấm điểm các tiêu chí chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023. Tham gia buổi hội nghị có đồng chí Phạm Đức Công – Chủ tịch UBND phường;  đại diện các ban, ngành, đoàn thể phường, ban nhân dân khối phố và các tổ đoàn kết trên địa bàn phường.

   Tại buổi hội nghị, đồng chí Phạm Đức Công đã truyền đạt một số quy định tại Quyết định 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng chính phủ và Thông tư số 09/2021/TT-BTP ngày 15/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn về các tiêu chí và cách chấm điểm cho từng tiêu chí. Theo quy định, để được công nhận phường đạt chuẩn tiếp cận theo Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ thì  phường phải thực hiện 05 tiêu chí gồm: Ban hành văn bản theo thẩm quyền để tổ chức và đảm bảo thi hành Hiến pháp và pháp luật (10 điểm), tiếp cận thông tin, phổ biến, giáo dục pháp luật (30 điểm), hòa giải cơ sơ, trợ giúp pháp lý (15 điểm), thực hiện dân chủ cơ sở (20 điểm), Tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại về thủ tục hành chính, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội (25 điểm). 

    Trên cơ sở hướng dẫn của cấp trên, công chức Tư pháp-Hộ tịch phường đã tham mưu UBND phường tổ chức tập huấn, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật và chấm điểm,  tổng hợp hồ sơ minh chứng cho các tiêu chí theo Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ và Thông tư số 09/2021/TT – BTP của Bộ trưởng Bộ Tư pháp nhằm giúp việc thực hiện đánh giá xã phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật đi vào nề nếp; tăng cường vai trò của thành viên Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật.

    Xác định xây dựng xã, phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị địa phương. Thời gian qua, UBND phường đã tập trung nâng cao hiệu quả thi hành Hiến pháp và pháp luật; phổ biến giáo dục pháp luật. Đặc biệt, chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả; các thủ tục hành chính được công khai, niêm yết về thời gian, quy trình giải quyết; công tác tiếp công dân, giải quyết các kiến nghị, hòa giải cơ sở được chú trọng; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy dân chủ ở cơ sở, công khai thông tin theo quy định của pháp luật; qua đó nhân dân được bàn bạc, quyết định; tham gia ý kiến và kiểm tra, giám sát đối với những vấn đề quan trọng ở khu dân cư, ở phường, qua đó tạo sự đồng thuận, phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từ đó người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý và điều hành của chính quyền địa phương.

                                                                                                               Tố Loan